วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 8 กันยายน 2557 ครั้งที่ 4


บันทึกอนุทิน  


วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ


อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิ่น



วัน/เดือน/ปี  8  กันยายน  2557   ครั้งที่ 4


เข้าสอน 11:30  -  14.00 น.




วันนี้อาจารย์ให้เพื่อนๆ แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานที่ได้แบ่งกลุ่มไว้ค่ะ

กลุ่มที่ 1


กลุ่มที่ 2


กลุ่มที่3


กลุ่มที่4


กลุ่มที่5


กลุ่มที่6


การนำไปประยุกต์ใช้

สามารถนำความรู้ที่เพื่อนได้นำเสนอเกี่ยวกับเด็กพิเศษไปปรับใช้กับเด็กพิเศษได้อย่างถูกต้องค่ะ


ประเมินตนเอง     แต่งกายเรียบร้อย   นำเสนอได้ค่อนข้างดี  ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ

ประเมินเพื่อน       แต่งกายเรียบร้อย   นำเสนอดี เข้าใจง่าย   

ประเมินอาจารย์   แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงต่อเวลา




วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 1 กันยายน 2557 ครั้งที่ 3


ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

ทางการแพทย์  มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า  เด็กพิการ  หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ 

อาจเป็นความผิดปกติ  ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา  ทางจิตใจ

ทางการศึกษา       เด็กมีความต้องการทางการศึกษา เฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไป

จากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้และการประเมินผล


สรุปเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

  • เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือและการสอนตามปกติ
  • สาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกายสติปัญญา และอารมณ์
  • จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นช่วยเหลือการบำบัด และฟื้นฟู
  • จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพัฒนา

  -  เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน

 -  พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน

 -  พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้




การนำไปประยุกต์ใช้

สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ไปปรับใช้ในการพัฒนาและจัดประสบการให้กับเด็กพิเศษ

 ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย   ตั้งใจเรียน

ประเมินเพื่อน    แต่งกายเรียบร้อย   ตั้งใจเรียน

ประเมินอาจารย์   เข้าสอนตรงต่อเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนสนุกเข้าใจง่าย





บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 25 สิงหาคม 2557 ครั้งที่ 2






การนำไปประยุกต์ใช้


นำความรู้ที่ได้เกี่ยวกับเด็กพิเศษไปประยุกต์ใช้ในการดูแลเด็กเพื่อตอบสนองต่อสิ่งเร้าของเด็ก

เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาความต้องการของเด็กพิเศษให้ดีขึ้น
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนแต่งกายเรียบร้อย 
ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่มมือในการทำกิจกรรมเป้นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีแต่งกายสุภาพเรียบร้อยเหมาะสมกับการเป็นอาจารย์

บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 19 กันยายน 2556 ครั้งที่ 1


วันนี้อาจารย์ได้แจกแนวการสอน และได้อธิบายเกี่ยวกับการสอนให้นักศึกษาได้เข้าใจ  โดยอาจารย์ได้

ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดของตนเองที่เคยรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษ  แล้วให้นักศึกษา

ได้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน ให้แต่ละกลุ่มทำมายแม็ปในหัวข้อเด็กพิเศษ แล้วออกมานำเสนอหน้าห้อง






รูปกิจกรรมที่ทำกับเพื่อนในห้องเรียน



การนำไปประยุกต์ใช้

สามารถนำความรู้ที่เกี่ยวกับเด็กพิเศษ ประเภทของเด็ก  ความหมาย  วิธีการดูแล  และการจัดสภาพแวดล้อมไปใช้พัฒนาเด็กและจัดประสบการณ์เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น
ประเมินตัวเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนอย่างตั้งใจแต่งกายเรียบร้อบ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดีแต่งมีบางส่วนที่คุยบ้าง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมแนวการสอน/สื่อ มาเป็นอย่างดีในการสอน